Các loại tụ điện và cách sử dụng (Phần II)

Các loại tụ điện và cách sử dụng (Phần II)

Hôm nay mình tiếp tục giới thiệu các bạn các loại tụ điện còn lại và cách sử dụng.

Loại tụ thứ 3 là tụ gốm hay tụ đĩa, đây là loại tụ không phân cực và cũng khá hay được dùng trong các mạch điện. Tụ thường có giá trị trong dải từ một vài pF tới một hoặc hai uF. Giá trị của tụ là một mã 3 số được in trên thân tụ, đơn vị tính là pF. Thường hai số đầu tiên chỉ giá trị của tụ và số thứ ba chỉ số số không được bổ sung.

Ví dụ có một tụ có ghi 103 tức là giá trị của nó sẽ là 10 x 1000 pF, tức là 10nF.

Một vài mã ký tự bổ sung đằng sau giá trị tụ để chỉ sai số của tụ, J = sai số 5 %, K = sai số 10 %, M = sai số 20 %

Tụ gốm thường được sử dụng như các tụ khử ghép hoặc tụ xả.                                                                                                       ceramic types of capacitor

Loại tụ cuối cùng là tụ điện phân, tụ này được sử dụng khi cần giá trị điện dung rất lớn. Đa số các loại tụ này thường là tụ phân cực nên điện áp DC đưa tới tụ phải đúng cực, điện áp dương đưa vào chân dương, điện áp âm đưa vào chân âm. Nếu không phân cực đúng có thể làm hỏng tụ.

Vì thế, trên thân tụ luôn có ký hiệu để nhận biết cực của tụ. Dấu âm trên thân tụ để chỉ chân đó là chân âm.

Tụ điện phân thường được sử dụng trong các mạch nguồn DC để giảm điện áp nhấp nhô hay san phẳng điện áp hoặc trong các mạch ghép hoặc khử ghép. Nhược điểm chính của tụ phân cực là điện áp danh định thấp và cũng do là tụ phân cực nên nó không sử dụng được trong các mạch nguồn AC.

Có hai loại tụ điện phân cơ bản gồm tụ điện phân nhôm và tụ điện phân tantan.

Chú ý, như hình trên ta dễ dàng thấy được có sự khác nhau về cách đánh dấu chân + và – trên thân hai loại tụ điện phân.

Tụ điện phân nhôm thường có giá trị lớn từ 1uF đến 47 000 uF và sai số cũng khá lớn (lên tới 20 %). Tụ điện phân tantan có giá trị nhỏ hơn từ 47nF đến 470uF.

Các tụ điện phân này được sử dụng rất nhiều trong các mạch điện tử. Nên ta lưu ý khi sử dụng cần tránh các nguyên sau dẫn đến phá hỏng tụ gồm: quá điện áp, ngược cực tụ, và quá nhiệt độ.

 

vdtk3 !

Share Button

Comments

comments